Tất tần tật các câu hỏi thường gặp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Kỳ thi THPT đang ngày một tới gần, việc nắm được các thông tin quan trọng và liên quan đến bài thi sẽ giúp thí sinh tự tin hơn và có sự chuẩn bị kỹ càng, đạt hiệu trong quá trình làm bài. Dưới đây sẽ là những thông tin mới, giải đáp nhiều câu hỏi thắc mắc liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia.

Thí sinh bắt buộc cần làm mấy bài thi?
Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024 được tổ chức bao gồm 5 bài thi. Thí sinh cần làm 4 bài thi bắt buộc bao gồm: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ và chọn làm 1 trong 2 tổ hợp (tổ hợp KHXH: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân hoặc tổ hợp KHTN: Vật lý, Hóa học, Sinh học) hay đối với thí sinh giáo dục thường xuyên là tổ hợp xã hội: Lịch sử, địa lý.

Thí sinh làm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên - Báo VnExpress
Thí sinh làm bài thi tốt nghiệp THPT

Phương thức đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia là gì?

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024, Đối với tất cả thí sinh lớp 12 theo học chương trình giáo dục phổ thông cần đăng ký kỳ thi tại cổng tuyển sinh trực tuyến. Khác với những năm trước, thí sinh sẽ không còn phải điền đơn đăng ký trên giấy.

Tuy nhiên, đối với các thí sinh tự do, thì vẫn cần thực hiện đăng ký thi tốt nghiệp THPT trên giấy và hoàn tất các thủ tục cần thiết. Sau đó, gửi hồ sơ về đơn vị đủ điều kiện tiếp nhận theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo. Qua đó tiến hành rà soát và nhập thông tin lên hệ thống.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2024 có những quy chế gì?

Mỗi thí sinh dự thi tốt nghiệp cần đáp ứng đủ 4/5 bài thi. Cụ thể là Ngữ văn, Ngoại ngữ, Tiếng anh và 1 tổ hợp tự chọn. Các môn đều làm bài theo hình thức trách nhiệm ngoại trừ môn ngữ văn theo hình thức tự luận.

Lịch thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2024
Thời gian thi dự kiến thi tốt nghiệp THPT Quốc gia

Ngoài ra, Bộ Giáo dục và đào tạo đã có nhiều thay đổi, biểu hiện rõ nhất thông qua phương thức đăng ký chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến để thúc đẩy quy trình hoàn thiện nhanh chóng và tận dụng tối đa ưu thế của công nghệ thông tin. Bên cạnh đó môn Ngữ văn và Lịch sử cũng xây dựng đề theo hướng phát huy sự linh hoạt, sáng tạo của học sinh.

Mỗi học sinh được đăng ký tối thiểu và tối đa bao nhiêu nguyện vọng?

 
Phương thức đăng ký nguyên vọng đại hoc dành cho học sinh lớp 12

Vẫn như mọi năm, Thí sinh được đăng ký tối thiểu 1 nguyện vọng và không giới hạn số lượng. Các nguyện vọng được xếp theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới bắt đầu từ 1.

Khi nào có thể làm đơn phúc khảo và phúc khảo trong bao lâu?
Sau khi công bố điểm số, thí sinh có thể làm đơn phúc khảo và kết quả trả về sau 15 ngày hết hạn nhận đơn. Kết quả cuối cùng của học sinh chính là kết quả của phúc khảo.

Thí có thể làm đơn phúc khảo khi cảm thấy điểm số công bố không sát so với kết quả mà thí sinh đã làm bài thi THPT Quốc gia theo quy định.

Thí sinh có thể chỉnh sửa nguyện vọng sau khi thi không?

Các thí sinh có thể chỉnh sửa nguyện vọng sau khi thi được tính từ thời điểm các trường đại học công bố kết quả xét tuyển thẳng hoặc xét tuyển sớm. Thí sinh có thể lên hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo để đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng với số lần không giới hạn.

Mai Phương