Cập nhật mới nhất về các điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học năm 2025

Theo kế hoạch, trong tháng 2 quy chế tuyển sinh trình độ đại học , tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non sẽ được ban hành. Trong đó có 7 điểm mới thí sinh cần lưu ý khi tham gia xét tuyển năm nay.

PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) có những lưu ý trong tuyển sinh ĐH theo chương trình Giáo dục phổ thông mới, cũng như phân tích ưu thế của thí sinh tham gia phương thức ứng tuyển trong năm nay.

Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non sẽ được ban hành trong tháng 2/2025. Sau khi thiếp thu ý kiến, dựa trên dự thảo đã công bố, theo vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học, quy chế chính thức sẽ có thông tư sửa đổi và bổ sung ở một số điểm sau:

Điểm thứ nhất, sẽ không còn xét tuyển sớm và tuân theo quy chế xét tuyển chung trong năm nay. Riêng xét tuyển thẳng, sẽ được thực hiện theo đúng quy chế của Bộ GD-ĐT

Điểm thứ hai, Theo yêu cầu trong quy chế, kết quả bậc THPT (cụ thể là dùng kết quả học tập của cả năm lớp 12 )để xét tuyển các trường ĐH, CĐ.

Điểm thứ ba, Theo quy chế đang hiện hành, chưa áp dụng những điều chỉnh mới ngay trong năm nay đối ngưỡng điểm đảm bảo khối ngành sức khỏe và đào tạo giáo viên.

Điểm thứ tư, Tổng điểm của thí sinh tham gia xét tuyển không vượt quá mức điểm tối đa. Cũng như không vượt quá 10% điểm cộng ưu tiên đối với mỗi thí sinh (Gồm điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng).

Điểm thứ năm, áp dụng từ năm 2026, quy chế cũng bỏ yêu cầu mỗi ngành, mỗi chương trình có tối đa 4 tổ hợp xét tuyển. Phải chiếm 50% yêu cầu số môn chung giữa các tổ hợp xét tuyển theo quy định.

Điểm thứ sáu, Thí sinh không nhất thiết phải tham dự môn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT nếu có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định. Tương ứng, các trường được quyền quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ thành điểm ngoại ngữ xét tuyển.

Điểm thứ bảy, Bắt buộc các cơ sở đào tạo phải có cách thức quy đổi tương đương giữa các phương thức và tổ hợp xét tuyển. Vì thế, các trường không cần phân bổ chỉ tiêu giữa các phương thức xét tuyển.