Các tip ôn tập nên biết ít nhất một lần để bài thi đạt điểm cao! (phần 1)

Để tiết kiệm thời gian và công sức ngoài việc ôn tập chăm chỉ chúng ta cần biết cách ôn tập thông minh để năng suất đạt hiệu quả tối ưu nhất. Học bên cạnh việc tìm kiếm các kiến thức mới, trau dồi vốn hiểu biết và củng cố để tránh lãng quên, học sinh nên tự xây dựng lộ trình lên kế hoạch logic, phù hợp.

Điều gì khiến "study with me" trở thành trào lưu? | Vietcetera

Nhằm giúp thí sinh có những tip ôn tập thông minh, để kết quả thi đạt như kỳ vọng, thi đỗ vào những trường mình mong muốn. Dưới đây là những tip hay tổng hợp được truyền tai và chia sẻ từ các thí sinh đạt điểm cao. Hy vọng rằng sẽ được các bạn theo dõi vận dụng triệt để vào quá trình ôn tập của mình.

Tip 1, Thiết lập mục tiêu và kế hoạch cụ thể:

Để đo lường mức độ quả và đạt được điều mình mong muốn. Học sinh sẽ phải đặt ra mục đích lớn và trong đó chứa những mục tiêu nhỏ để hoàn thiện. Đây là yếu tố cốt lõi trước khi bắt tay vào làm một công việc cụ thể. 

Việc đặt ra mục tiêu ngay từ những bước đầu tiên sẽ giúp học sinh đi theo một lộ trình chuẩn tránh xao nhãng. Bằng việc hoàn thiện từng việc nhỏ nhưng đều đặn thay vì cố gắng làm hết tất cả trong một ngày. Đặt ra những môn học quan trọng cần ưu tiên để ôn tập trước hay việc cần làm phải giải quyết ngay đặt lên đầu.

Tip 2, Củng cố kiến thức căn bản vững chắc.

Ai cũng hiểu rõ nếu muốn nâng cao kiến thức thì phải nắm chắc kiến thức cốt lõi căn bản. Việc khôn vững nền tảng sẽ khiến kết quả bài làm bị sai. Lựa chọn phương pháp học đâu ôn đến đó sẽ làm biện pháp hữu hiệu để nhớ lâu, hiểu sâu kiến thức.

Những phần nào mình làm tốt thì ôn thật kỹ để khi làm bài ăn chắc điểm phần đó. Với phương pháp như vậy sẽ giúp củng cố sự tự tin và tinh thần thoải mái trước khi bước vào phòng thi.

Tip 3, Rèn luyện kỹ năng làm bài theo cấp độ tăng dần (từ dễ đến khó)

Việc bắt tay luôn vào những đề bài khó sẽ khiến bạn dễ nản và bỏ cuộc. Việc lựa chọn làm từ những bài tập đơn giản cơ bản đầu tiên để cơ thể dần thích nghi và não bộ dễ dàng hệ thống lối tư duy.

Tip 4, Ghi nhớ có hệ thống.

Study With Me Corner by Merve

Việc hình thành lối ghi nhớ có hệ thống dựa trên lối tư duy logic. Tùy thuộc vào mỗi người thì họ lại có cách học thuộc khác nhau.

  • Ghi nhớ theo cách ghi dàn bài:

Việc đầu tiên của phương pháp này là đọc bài từ 1- 5 lần sau khi đã hiểu được vấn đề. sau đó tự thuyết trình hoặc viết lại trên giấy theo ý hiểu của mình một cách xâu chuỗi, hệ thống hóa.

  • Ghi ra giấy:

Việc đọc qua kiến thức rồi chép lại ra giấy, vừa chép vừa đọc theo vừa tư duy từng đoạn một. Dần dần, từ từ rồi sẽ thấm sâu kiến thức. Phương pháp này thường được sử dụng phổ biến khi học từ mới, các ngữ pháp tiếng anh bắt buộc phải nhớ.

Tip 5, học tập theo nhóm

Học theo nhóm là một cách giúp việc học thú vị hơn. Các thành viên trong nhóm sẽ cùng thảo luận đề nêu ra nhiều giải pháp và góc nhìn khác nhau hoặc họ chia sẻ kinh nghiệm khi làm bài tạo cơ hội góp ý đúng sai và động lực để ngày càng phấn đấu.

Teamwork Là Gì? Cách Để Có Kỹ Năng Làm Việc Nhóm Hiệu Quả

Trao đổi học nhóm sẽ kích thích trí tò mò, sự tưởng tượng của từng thành viên. Thông qua việc giải các bài tập khó để nâng cao tính phản biện giúp mỗi cá nhân hình thành tư duy độc lập.

Trên đây là những tip phổ biến được nhiều học sinh lựa chọn làm phương pháp học hiệu quả. Hy vọng rằng, các tip trên sẽ là gợi ý thú vị để các bạn lựa chọn cách thức mới cho việc học của mình.